’Tôi hứa không can thiệp vào việc điều tra con mình’

“Nếu quả thật Thanh là trùm buôn lậu thì nó phải gánh chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tôi quyết không can thiệp với bất cứ hình thức nào”, đại tá Ga nói.
Ông cho biết thêm: “Trước đó, tôi có nghe dư luận như vậy. Tôi không ngừng la rầy Thanh không nên để bị lôi kéo vào chuyện làm ăn phi pháp. Tôi cũng biết chỗ nó ở là phức tạp, có nhiều người buôn lậu, cần phải dời nhà đến chỗ khác sinh sống. Việc nhà nó bị khám xét, bị dư luận xem là trùm buôn lậu làm tôi rất đau lòng, vì việc đó ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của tôi. Đến lúc cận kề ngày nghỉ hưu, tội lại bị một cú sốc quá lớn”.
Có tin rằng gia đình Liễu (vợ của Thanh) đã tận dụng triệt để vị thế ông thông gia để phục vụ cho việc buôn lậu. Ông Ga cũng thừa nhận trong số những đối tượng bị điều tra về hành vi buôn lậu có thân nhân nhà Liễu.
Chuyên án tấn công các băng nhóm buôn lậu lớn ở Tây Ninh do lực lượng của Bộ Công an tiến hành. Một thành viên trong ban chỉ đạo cho biết, từ đầu năm 2001, Trần Văn Thanh và vợ là Phạm Bích Liễu đã nằm trong danh sách những nhân vật cầm đầu 7 đường dây buôn lậu qua biên giới Việt Nam – Campuchia, có “tổng hành dinh” tại huyện Bến Cầu, Gò Dầu và Trảng Bàng. Tuy nhiên không lần nào lực lượng chống lậu của tỉnh hốt được mẻ cá lớn. Nguyên nhân là băng của Liễu – Thanh thu thập thông tin từ các cơ quan chức năng rất tốt.
Thiếu tá Đặng Văn Đốn, Trưởng Công an thị trấn Gò Dầu cho hay, nhiều lần lực lượng chống buôn lậu tỉnh phối hợp với địa phương phục bắt được các đối tượng vận chuyển hàng. Công an biết rõ đó là tay chân của vợ chồng Liễu – Thanh, nhưng vì kẻ bị bắt không hé môi khai báo chủ hàng, nên cơ quan chức năng chỉ biết phạt hành chính, tịch thu hành hóa, thả người. Riêng Liễu, năm 2001 có bị cảnh sát kinh tế bắt quả tang chở hàng lậu khối lượng lớn bằng xe ôtô, nhưng chỉ bị xử phạt hành chính.
Bề ngoài, hoạt động của gia đình bên Liễu là nhận hợp đồng chở khách du lịch, còn Thanh là tài xế xe ben chuyên nhận việc san lấp mặt bằng. Còn hoạt động ngầm chính là buôn lậu. Vợ chồng Thanh chỉ đạo guồng máy của mình thông qua trợ thủ Nguyễn Thế Năng. Năng đã xây dựng các kho tập kết hàng lậu nhập từ Campuchia về tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 1 km. Xung quanh kho hàng là đồng hoang, có đội quân cảnh giới túc trực ngày đêm, cùng hệ thống cảnh báo hiện đại. Mỗi khi lực lượng chức năng lên kế hoạch kiểm tra, bọn Năng đều biết trước và điều hàng trăm cửu vạn được điều tới cất giấu hàng đi nơi khác. Vì vậy, kho hàng này chưa lần nào bị vỡ.
(Theo Người Lao Động)

1gom