Binh lính Israel bắn bị thương hơn 30 người Palestine

v
Bộ trưởng Quốc phòng Binyamin Ben-Eliezer tìm chỗ trú ẩn.

Hai người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Xung đột xảy ra khi những người biểu tình Palestine cố vượt qua con đường gần Ramallah, nơi quân đội Israel đã đào hào để ngăn cách các khu làng. Theo Israel, đó là giải pháp an ninh nhằm hạn chế các vụ tấn công của người Palestine, nhưng phía Palestine lại cho rằng đây chỉ là cái cớ để cô lập họ mà thôi. Tại Rafah, gần biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập, binh lính Israel bắn bị thương một phụ nữ Palestine và ba cô con gái của bà.
Cùng ngày, tại thị trấn Tulkarem, hơn 15 nghìn người Palestine đã xuống đường biểu tình, kêu gọi tiếp tục đánh bom cảm tử nhằm vào các mục tiêu của Israel. Họ diễu hành tới một trại tị nạn nơi xảy ra vụ đánh bom cảm tử chủ nhật tuần trước. Cuộc tuần hành này do tổ chức Hồi giáo Hamas tổ chức.
Hôm qua, tân Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Binyamin Ben-Eliezer, khi đi thị sát các điểm quan sát tại Dải Gaza đã bị bắn tỉa. Tuy nhiên, ông không bị thương.
Những cố gắng tìm kiếm hoà bình
Hôm qua, Thủ tướng Ariel Sharon và Chủ tịch Palestine, Yasser Arafat, những người cựu thù, đã trao đổi thư từ cho nhau. Nội các Palestine đã thảo luận về việc này. Họ tuyên bố Palestine sẵn sàng chìa tay sang phía Israel, vì một nền hoà bình công bằng và lâu dài, đồng thời kêu gọi nhà nước Do Thái dỡ bỏ chính sách “bao vây và phá hoại” đối với Palestine. Trước đó, trong bức thư gửi cho Chủ tịch Arafat, ông Sharon bày tỏ hy vọng “các mối liên lạc cá nhân” có thể khởi đầu cho quá trình hoà giải và chấm dứt bạo lực.
N.T. (theo Reuters, 10/3).

1gom