Đường đi nào cho bóng đá Việt Nam?

From: Phuong Le To: [email protected] Sent: Monday, December 13, 2004 8:46 AM Subject: Duong loi nao cho bong da Viet Nam
Là người hâm mộ bóng đá, chắc không ai khỏi chạnh lòng khi đội tuyển quốc gia bị hạ “đo ván” ngay trên sân nhà bởi một đối thủ không phải quá mạnh. Hẳn mỗi chúng ta đều có suy nghĩ về nguyên nhân của thất bại này. Chúng ta không thể hoàn toàn đổ lỗi cho HLV Tavares, cho các cầu thủ, cũng không thể đổ tại may rủi (mặc dù may rủi có phần trăm quan trọng trong thể thao). Vậy còn có nguyên nhân nào khác đây?Hôm nay đọc bài HLV Tavares: “Tôi không có lỗi”, cũng thấy được một ý kiến xác đáng của ông Tavaraes, trùng hợp với ý kiến của cá nhân tôi. Xin trích lại nguyên văn: “Bóng đá Việt Nam khó có thể tiến lên được vì LĐBĐVN không có một kế hoạch dài hạn. Người HLV luôn bị đặt dưới một áp lực hết sức nặng nề, giành chiến thắng hoặc bị sa thải, chính vì thế khó có một HLV nào có thể ở lại lâu dài để xây dựng đội tuyển…”Đây có lẽ là một vấn đề không mới, nhưng hình như chưa được LĐBĐVN quan tâm đúng mức. Nhìn lại cả quãng thời gian hơn 10 năm qua, có huấn luyện viên nào trụ được với đội tuyển được hai năm…Tôi cũng không có câu trả lời cho vấn đề hóc búa này chỉ xin nêu lại một ví dụ. Đó là quá trình xây dựng đội tuyển quốc gia rất thành công là của ông Jaques, khi ông dẫn dắt đội tuyển Pháp đi dến chức vô đich thế giới năm 1998. Các bạn hẳn vẫn còn nhớ là đội Pháp không có vé dự World Cup 1994. Ông Jaques đã dũng cảm xây dựng một đội tuyển Pháp hoàn toàn mới, phớt lờ các danh thủ như Papin, Catona, Ginola … Dưới bàn tay ông một thế hệ các cầu thủ Pháp mới toanh đã làm chao đảo bóng đá thế giới suốt mấy năm qua.Như vậy bài học tôi xin được rút ra là:
– Để xây dựng đuợc một độ bóng tốt, cần có thời gian cho nhà cầm quân, để họ tìm được các cầu thủ đáp ứng đuợc ý đồ của họ.
– Các cầu thủ cũng cần thời gian chơi bóng với nhau để có đuợc sự gắn kết hay còn gọi là “ăn ý”.
– Việc chúng ta thuê các ông thầy ngoại, gần giống như việc thuê thầy phù thủy, nếu phép thầy thiêng thì may còn nếu không thì… kết cục như thế nào các bạn cũng quá rõ rồi. Nhưng nếu chúng ta chỉ cần thông minh hơn một chút thì cũng hiểu được là “họ” không phải là các thầy phù thủy.
– Tôi không bênh vực ông Tavares, nhưng cũng cho rằng ông ta không có lỗi. Nếu chúng ta cho rằng ông ta có lỗi trong việc bố trí đội hình và thay người trong trận thua Indonesia thì tại sao không dùng ngay những người đã chỉ ra được lỗi của ông ta. Cần gì phải thuê huấn luyện viên ngoại đây? Chúng ta còn hơn họ cơ mà!Có lẽ đã đến lúc LĐBĐVN nên có cái nhìn và chiến lược nghiêm túc hơn về việc xây dựng đội bóng nước nhà!Phương Lê

1gom