Người Áo điều trị chứng trầm uất bằng tiếng cười

đ
Cười giúp giảm stress.

Bác sĩ Herman Koutek, đại diện của OeGDE, khẳng định đĩa CD có một không hai này là thành quả của một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, nhằm đem lại cho những người trầm uất điều gì đó để cười.
Ông Koutek giải thích: “Những người tìm tới Hội đều bị trầm uất nặng. Họ không thể cười hoặc khóc. Họ là những con người trống rỗng, không thể hiện cảm xúc – dù là tích cực hay tiêu cực – và hoàn toàn thờ ơ với mọi việc. Chúng tôi muốn tạo nên một cái gì đó đơn giản nhưng hiệu quả mà mọi người có thể hướng tới nếu thấy cần nâng cao tinh thần”.
Các nhà khoa học nhận thấy, tiếng cười rất dễ lây lan và có thể đưa một người thoát khỏi tình trạng trầm uất. Hiệu quả này tuy không kéo dài nhưng cũng là một sự khởi đầu tốt. CD tiếng cười có thể hiệu quả hơn những phương pháp khác vì nó chỉ hướng tới một giác quan (nghe) và ít gây phản kháng. Ông Koutek nhận xét: “Những người trầm uất rất nhạy cảm, họ không thể chịu đựng cùng lúc cả âm thanh, hình ảnh và cảm xúc. Chính vì vậy CD sẽ rất phù hợp. Âm thanh thường dễ chấp nhận hơn hình ảnh. Âm nhạc cũng tốt nhưng không phải lúc nào cũng có hiệu quả nâng cao tâm trạng như tiếng cười”. Theo bác sĩ Koutek, đưa một người trầm uất ra khỏi tình trạng nản lòng là một quá trình chậm chạp và nhạy cảm. Tốt nhất là nên kết hợp sử dụng đĩa CD và thuốc điều trị bệnh để duy trì hiệu quả của tiếng cười.
Đĩa CD trị bệnh nói trên hiện mới được phát hành bằng tiếng Đức. Trong đó có ghi tiếng cười của các nhân vật nổi tiếng tại Áo như: vô địch Thế vận hội về môn trượt tuyết Michaela Dorfmeister, ca sĩ Reinhardt Fendrich, Thống đốc vùng Hạ Áo Erwin Proll và cựu ngôi sao bóng đá Tony Polster.
OeGDE là tổ chức của các bác sĩ, có trụ sở tại Áo. Được thành lập cách đây 2 năm, nó cung cấp thông tin về các bệnh liên quan tới trầm uất cho bác sĩ và bệnh nhân.
Thu Thủy (theo Reuters)

1gom