Hai án tử hình cho những kẻ hành xử giang hồ

qẻ
Các bị cáo trước tòa.

HĐXX xác định, từ năm 1997 đến khoảng tháng 5/2001, các đối tượng trong ba băng nhóm trên đã gây ra năm vụ trọng án hình sự: Vụ thanh toán giữa hai băng nhóm Ánh “Thiệp”, Thắng “Chập” xảy ra vào ngày 5/3/1998 tại bến xe trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp; Vụ Thắng “Chập” tổ chức cướp 11 triệu đồng của Tuấn “Con” tại sòng bài của Trung “Heo” vào tháng 9/1998; Vụ bắn và chém Thắng “Chập” ngày 12/9/2000 tại đường Bình Giã, quận Tân Bình; Vụ dùng súng K54 cướp 270 triệu đồng trên đường Cao Thắng, quận 3 ngày 12/5/2001 và vụ giết anh Đặng Vũ Thắng (phó phòng kế toán Thảo cầm viên TP HCM).  
Tuấn “Con” là người rủ rê, lôi kéo các bị cáo khác phạm tội và là người trực tiếp bắn Thắng “Chập” 4 phát, đồng thời dùng súng uy hiếp để cướp 270 triệu đồng của anh Huỳnh Ngọc Tài. Ngoài ra, Tuấn còn liên quan đến nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng khác. Hội đồng xét xử nhận định, mặc dù, Tuấn đã thành khẩn khai báo nhưng do phạm quá nhiều tội nên phải có hình phạt cao nhất. Riêng Ánh “Thiệp” là người bàn bạc, thống nhất với Tuấn “Con” gọi Phạm Xuân Chung (Chung “Con”) từ Hà Nội vào TP HCM để thanh toán Thắng “Chập” và là người cung cấp súng giao cho đồng bọn giết Thắng “Chập” nên cần phải có mức hình phạt thật thích đáng.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy nã đối tượng đặc biệt nguy hiểm trong các băng nhóm tội phạm này là Trà “Hinh” – kẻ cầm đầu, phạm tội chủ mưu giết người trong hai lần chém Thắng “Chập” và cũng là kẻ chủ mưu vụ chém anh Đặng Vũ Thắng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt án chung thân đối với hai bị cáo Lê Anh Quang (Quang “Gà”) và Phạm Xuân Chung (Chung “Con”); Nguyễn Xuân Thắng (Thắng “Chập”) 20 năm tù, 20 bị cáo còn lại lãnh mức án từ 1 năm 6 tháng 10 ngày tù đến 30 năm tù giam (tổng hợp cả án cũ) về các tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đánh bạc, không tố giác tội phạm.

 N. Hải

1gom