Động đất ở El Salvador làm chết 274 người

vicente1-1348547194_480x0.jpg
Rất nhiều ngôi nhà ở thị trấn San Vicente bị sập.

Hai nước láng giềng Guatemala và Honduras hôm qua đã gửi lính cứu hỏa và nhân viên cứu trợ tới El Salvador để hỗ trợ quân đội nước này. Hoạt động tìm kiếm chuyển hướng tập trung vào các vùng hẻo lánh ở gần chấn tâm.
Tại Candelaria, một trong những ngôi làng bị thiệt hại nặng nề nhất, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của 5 học sinh ra khỏi trường học đổ nát. Ít nhất 22 em thiệt mạng, cùng với 1 cô giáo 25 tuổi, chết trong tư thế đang che chở cho học sinh. Trận động đất phá hủy hoàn toàn 1.300 ngôi nhà trong làng. Còn ở San Vicente, thị trấn cách thủ đô San Salvador 55 km về phía đông, một nửa số nhà bị san phẳng. Tai họa cũng kéo theo 25 vụ lở đất, phá hủy 6 nhà thờ. Uỷ ban khẩn cấp quốc gia phỏng định số người mất nhà cửa trên toàn quốc, tính đến cuối hôm qua, là 122.802 người.
Tại San Vicente, các y bác sĩ làm việc trong tình trạng căng thẳng, chữa chạy cho hơn 200 người bị thương. Bệnh viện bị quá tải khiến hàng trăm bệnh nhân phải nằm ngoài đường. Chính quyền địa phương cho biết, đêm qua là đêm thứ hai 24.417 người dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Nhiều người trong số họ không dám vào nhà vì sợ những đợt dư chấn có thể làm sập hoàn toàn căn nhà đã hư hại. Ai nấy đều trong tâm trạng kinh hãi. Anh Carlos F. Gavida, nông dân ở San Vicente, cho biết một đợt dư chấn đã làm rung chuyển phần mái ngói còn lại của căn nhà sắp đổ: “Tường nhà tôi sập xuống, gạch ngói rơi ầm ầm”. Trên đường phố có rất nhiều đám tang. Chứng kiến quang cảnh trong khu vực, Tổng thống Francisco Flores thốt lên: “Ảnh hưởng của động đất lên những địa phương này nặng nề hơn lần trước”. Giờ đây, ông sẽ phải lãnh đạo một đất nước mà cứ 5 ngôi nhà thì có 1 ngôi bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn.
Sau trận động đất, hơn 150 đợt dư chấn đã xảy ra, buộc các trường học phải đóng cửa và làm mọi người sợ hãi. Một người lái xe, ông Milton G. Diaz, cho biết: “Bất kỳ cái gì vận động cũng làm lũ trẻ nhà tôi hốt hoảng, tưởng như tường lại sắp đổ sập xuống”.
Chiều qua, Nữ hoàng Tây Ban Nha, bà Sophia, đã có kế hoạch thăm El Salvador trong 3 ngày. Bà dự định tham dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ lớn của thủ đô San Salvador và đến thăm những người còn sống sót ở Santa Tecla. Một nhóm chuyên gia nghiên cứu thiên tai của Tây Ban Nha cũng sẽ đến El Salvador, mang theo hàng cứu trợ như lương thực, thuốc men, chăn màn và vải dựng lều trại.
Giáo hoàng John Paul bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với người dân và đất nước El Salvador: “Tôi cầu cho những người đã mất được an nghỉ, và hy vọng rằng Chúa sẽ ban cho nhân dân El Salvador sức mạnh và làm dịu nỗi đau của các bạn, đặc biệt đối với những người là nạn nhân của tai họa này”.
Đoan Trang (theo AP, BBC, Reuters, 15/2).

1gom