Đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng với các người mẫu. |
– Anh đã đến với nghề đạo diễn như thế nào?
– Từ nhỏ, tôi đã mê nghề đạo diễn nhưng không được gia đình ủng hộ. Năm 1996, tôi quyết định đăng ký thi vào Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh.
Năm 1999, tôi tốt nghiệp thủ khoa với bộ phim Vợ chồng chuột. Đó là bộ phim đầu tay với kinh phí thực hiện chỉ có 4,5 triệu đồng, nhưng tôi đã phải vay mượn bạn bè và bán cả máy ảnh để làm. 2 phim tiếp theo là Chuột và Nhà tiên tri ảo thì thuận lợi hơn vì được hỗ trợ kinh phí.
– Tại sao anh lại chọn động vật làm đề tài cho những bộ phim của mình?
– Phim về những đề tài khác được rất nhiều đạo diễn làm rồi, tôi muốn tìm cho mình một cách nhìn mới. Dùng con vật để nói lên vấn đề, suy nghĩ của mình về cuộc sống cũng thú vị lắm chứ.
– Những “diễn viên chuột” anh phải chọn ra sao?
– Để thực hiện được bộ phim về chuột, nhất là phim Vợ chồng chuột, tôi đã phải lùng hàng trăm con, nghiên cứu, rồi tìm ra những chú “diễn viên” bảnh nhất. Trong phim có cảnh hai con chuột âu yếm nhau, để quay cảnh này thật không dễ chút nào. Tôi đã phải nghiên cứu kỹ về đời sống của chúng trước khi viết kịch bản.
Ở phim Chuột cũng vậy! Chúng là động vật nên rất khó điều khiển, thả ra là chạy lung tung, không thể kiểm soát nổi. Mỗi con có một tâm trạng khác nhau, con thì buồn, con thì vui, con thì ngơ ngác, sợ hãi…
– Sau những bộ phim đầu tay, các đạo diễn trẻ, do không được đầu tư, cảm thấy hụt hẫng, nản chí và tìm cho mình một lối rẽ khác, anh nghĩ sao?
– Đã gọi là “nghề” tức là ít ra cũng đủ nuôi sống bản thân. Tôi đã học 3 khoá đào tạo nhiếp ảnh, đến nay đã chụp ảnh được 6 năm và hiện tại vẫn sống bằng nghề này. Nhờ chụp ảnh mà tôi thực hiện được những dự định của mình trong nghề đạo diễn. Tôi thích vừa viết kịch bản vừa làm công việc đạo diễn. Mỗi bộ phim chỉ mất khoảng một tuần để quay, nhưng tôi phải mất 4 tháng trời để viết kịch bản.
Bích Hà thực hiện