Chopin – linh hồn của giai điệu âm nhạc dân gian

Nhạc sĩ Chopin.
Nhạc sĩ Chopin.

Khi còn nhỏ, cậu bé Chopin đã tự kê ghế ngồi trước cây đàn piano. Bản nhạc đầu tiên của cậu là một khúc ứng tác. Năm lên 7, cậu đã sáng tác được một bản polonaise, là một trong những giai điệu dân ca quen thuộc của nông dân Ba Lan chân chất và sôi nổi. Năm lên 9, Chopin đã nổi tiếng là một nghệ sĩ piano tài năng. Đến năm 14 tuổi thì giáo sư của ông thú nhận rằng: “Không còn gì để dạy cho cậu bé thiên tài”.
Sau đó là những ngày tháng rong ruổi khắp Ba Lan vừa biểu diễn, vừa quan sát học hỏi, thu lượm các làn điệu dân ca. Vừa tròn 20 tuổi, ông giã từ quê nhà sang Pháp, quê hương cha, sinh sống. Ông đến Paris đúng vào thời kỳ rực rỡ nhất của chủ nghĩa lãng mạn. Ở đây, ông được gặp Liszt, nghệ sĩ chơi piano điêu luyện người Hungary và nhà thơ vĩ đại người Đức Hainơ. Ngay lập tức, Chopin trở thành thần tượng trong các phòng nhạc của giới quý tộc và quyền quý. Khán giả thường gọi ông là nhà thơ điêu luyện trên cây đàn piano. Hơn thế, ông còn là người luôn tìm tòi, khám phá những tính năng tiềm ẩn của nhạc cụ này.
Năm 1836, Chopin gặp nữ văn sĩ George Sain và bắt đầu một cuộc tình kéo dài suốt 10 năm. Hai người đã trải qua những ngày hè cháy bỏng yêu đương ở Nohan, miền Trung nước Pháp. Bị mắc bệnh lao, nhưng trong âm nhạc của ông không bao giờ có sự tuyệt vọng, lo lắng, buồn rầu. Nhạc sĩ người Đức Mendenson từng thốt lên: “Chopin là cả một lò lửa. Ông nung chảy tất cả những gì mà cuộc sống ban cho. Và ông ấy rút ra từ đó kho báu hết sức quý giá”.
Suốt cả mùa đông 1838-1839, Sain đưa ông đến đảo Balearet, vùng Malorca. Nàng hy vọng rằng với sóng gió, nắng biển và bầu trời trong xanh, Chopin sẽ sớm khỏi bệnh. Thời gian này, Chopin đã sáng tác 25 bản prelude và marzuka.
Thời gian mắc bệnh nặng, sức khỏe giảm sút, Chopin sáng tác bản polonaise pha thứ. Đó là bản polonaise ảm đảm nhất trong số các bản nhạc nổi tiếng của ông. Những bản marzuka của ông thực sự là những bức tranh xinh xắn, những bức họa bằng âm thanh mỹ lệ. Chúng chứa đầy sắc màu rực rỡ, biến đổi lung linh, muôn màu mà giới phê bình âm nhạc đương đại đánh giá là cuốn Bách khoa toàn thư âm nhạc về tình cảm của con người. Đặc biệt, thể loại etude, trước thời của Chopin vốn là những bài tập cho người nghệ sĩ luyện kỹ thuật trên cây đàn piano, nhưng qua bàn tay của Chopin, hầu hết đã trở thành những tác phẩm âm nhạc đích thực.
Những năm sống ở Paris cuối đời là những ngày tháng dài dằng dặc với Chopin, nhất là những ngày mùa thu và đông giá lạnh, khi dịch cúm hoành hành dữ dội. Chopin đứng trên bờ vực khốn cùng. Ông còn định đốt cả bản sonate bất hủ viết cho cây đàn violoncello. Ông viết bản polonaise cuối cùng như một lời từ biệt cuộc đời. Bản nhạc này toát lên những cảm xúc mỏng manh, nhẹ nhàng.
(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng)

Close [X]
1gom
1gom