Quân đội Philippines tấn công Mindanao, diệt 67 phiến quân

Bà Aroyo hạ lệnh tấn công phiến quân MILF trên truyền hình.
Hôm thứ bảy, Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã cho phép quân đội sử dụng không quân và pháo binh tấn công “các phần tử khủng bố” bị quy trách nhiệm gây ra những vụ đánh bom và quấy rối gần đây tại khu vực Mindanao. Bà không nêu mục tiêu cụ thể nào mà chỉ đưa ra tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình, trước khi lên đường tới Mỹ.
Trước đó, bà Arroyo đã yêu cầu MILF phải cắt đứt các mối quan hệ với khủng bố và giao nộp những thành viên có liên đới trong các vụ đánh bom gần đây trước ngày 1/6.
MILF khẳng định không có mối liên hệ nào với khủng bố. Tuy nhiên, tin tức tình báo và tài liệu do chính phủ Philippines thu thập được cho thấy, tổ chức này đã và đang điều hành một số trại huấn luyện của Al-Qaeda tại Philippines.
MILF không nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài do Bộ Ngoại giao Mỹ lập. Các nguồn tin từ chính phủ Philippines khẳng định, năm ngoái, bà Arroyo đã vận động hành lang để Mỹ không đưa tổ chức này vào “sổ đen”. Tuy nhiên, những cuộc tấn công do tổ chức này tiến hành diễn ra liên tục trong thời gian gần đây buộc bà phải có lập trường cứng rắn hơn.
Bà Arroyo sẽ gặp Tổng thống Mỹ George Bush để thảo luận về vị thế của lực lượng Mỹ đóng quân tại Philippines. Khoảng 1.000 lính Mỹ đang tập trận cùng với quân đội Philippines tại khu vực Mindanao.
Thế Nghĩa (theo CNN)
Close [X]
1gom
1gom